Hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 nhanh chóng

Hiện nay, hầu hết bất cứ nền tảng online nào cũng cần cũng cần thu thập dữ liệu về trải nghiệm người dùng và website cũng thế. Để có thể phân tích và nắm rõ được hành vi khách hàng góp phần cá nhân hóa quảng cáo, tăng hiệu quả marketing…, thì công cụ Google Analytics chính là một trợ thủ đắc lực mà hầu hết các website đều phải cài đặt.
1. Vậy Google Analytics là gì? Và Google Analytics 4 là gì?
Google Analytics là dịch vụ phân tích web miễn phí của Google, được ra mắt vào năm 2020. GA4 (Google Analytics 4) là phiên bản nâng cấp mới nhất cung cấp các công cụ phân tích hiệu quả hơn để giúp các nhà quản trị web hiểu rõ hơn về khách truy cập và tương tác trên trang web của họ. Nó sử dụng một số công nghệ mới, chẳng hạn như machine learning, để cung cấp các báo cáo và hành động phù hợp với nhu cầu kinh doanh của người dùng. GA4 cũng cung cấp tính năng theo dõi đa kênh, cho phép theo dõi các hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả web, ứng dụng di động và thiết bị IoT.
Các chỉ số trên Google Analytics 4 mà bạn có thể dễ dàng theo dõi như:
  1. Lượng truy cập (Visits): Đây là số lần trang web được truy cập trong một khoảng thời gian cụ thể.
  2. Người dùng (Users): Đây là số lượng người truy cập trang web trong một khoảng thời gian cụ thể.
  3. Bản xem trang (Pageviews): Đây là số lần một trang web được xem trong một khoảng thời gian cụ thể.
  4. Thời gian trung bình trên trang (Average time on page): Đây là thời gian trung bình mà một người dùng đã trải qua trên một trang web.
  5. Tỷ lệ thoát (Bounce rate): Đây là tỷ lệ phần trăm của lượng truy cập trang web rời khỏi trang web sau khi xem một trang duy nhất.
  6. Địa điểm (Location): Người dùng có thể xác định vị trí địa lý của khách truy cập của họ để định hướng chiến lược kinh doanh của họ.
  7. Trình duyệt (Browser): Người dùng có thể xem trình duyệt phổ biến nhất được sử dụng để truy cập trang web của họ.
  8. Thiết bị (Device): Người dùng có thể xem các thiết bị phổ biến nhất được sử dụng để truy cập trang web của họ, bao gồm cả máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Lưu ý: Các chỉ số khác cũng có thể được cung cấp tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của người dùng.
2. Tại sao nên sử dụng Google Analytics 4?
  • Phân tích dữ liệu một cách vô cùng khoa học và cực kỳ chính xác.
  • Theo dõi hành vi người dùng đa kênh.
  • Cho phép cung cấp thông tin chi tiết hơn về người dùng từ đó để làm các chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
  • Chương trình bảo mật tốt hơn.
  • Báo cáo thời gian thực tế.
3. Hướng dẫn cài đặt mã theo dõi Google Analytics 4
Bạn có thể cài đặt Google Analytics 4 bằng cách chèn mã gtag.js vào trong thẻ <head></head> trên website.
Tuy nhiên, thường thì một trang web có quá nhiều mã cần được thêm vào trong phần `<head></head>`, ví dụ như Google Analytics, Google Ads, Facebook Pixel, Hotjar, và nhiều mã khác. Điều này dẫn đến tốc độ tải trang kém đi. Ngoài ra, việc quản lý từng mã này tại các vị trí khác nhau trên trang web có thể rất phức tạp.
Do đó, Google đã phát triển công cụ Google Tag Manager để giúp tập trung quản lý tất cả các mã theo dõi này. Thay vì phải thêm từng mã một vào trang web, bạn chỉ cần cài đặt một mã theo dõi duy nhất thông qua Google Tag Manager.
1. Chuẩn bị trước khi cài đặt:
  • Tài khoản Gmail hoặc ưu tiên Gmail doanh nghiệp do Google cung cấp (Google Workspace) (VD: [email protected]) để sử dụng cho Google Tag Manager, Google Analytics 4, Google Search Console… các nền tảng của Google nên sử dụng 1 email duy nhất để cài đặt.
  • Tài khoản quản trị trang web (admin)
2. Logic cài đặt như sau:
  • Bước 1: Cài đặt tài khoản Google Analytics 4 và tiến hành lấy Mã đo lường
  • Bước 2: Cài đặt Google Tag Manager, chèn mã GTM vào website của bạn
  • Bước 3: Từ Google Tag Manager, sử dụng Mã đo lường để cài đặt thẻ Google Analytics 4

Bây giờ, hãy bắt đầu với bước đầu tiên để cài đặt tài khoản Google Analytics 4 (GA4)

Bước 1: Lấy mã đo lường
  • Tạo tài khoản Google Analytics 4
  • Truy cập trang Google Analytics: https://analytics.google.com/  
  • Đăng nhập bằng địa chỉ email mà bạn sử dụng cho Google Tag Manager.
  • Chọn “Bắt đầu đo lường.”
Lưu ý: Nếu bạn đăng nhập bằng một địa chỉ email khác, bạn cần phải cấp quyền quản trị cho địa chỉ email mà bạn đã sử dụng để đăng ký Google Tag Manager.
Bước 2: Thiết lập ban đầu
  • Thiết lập tài khoản: Đặt tên tài khoản
  • Thiết lập tài sản: Tên thuộc tính, múi giờ, đơn vị tiền tệ
  • Giới thiệu về doanh nghiệp của bạn. 
Chú ý: Hãy lựa chọn một danh mục ngành thích hợp để giúp Google hiểu sâu hơn về trang web của bạn. Nếu không có danh mục ngành phù hợp, bạn có thể chọn danh mục ngành “Khác.” 
Hãy đảm bảo chấp nhận các điều khoản dịch vụ của Google Analytics sau khi đã hoàn tất cài đặt.
Nhận thông tin liên lạc qua Email > Lưu để không bỏ lỡ cập nhật quan trọng từ Google Analytics.
Bước 3: Thiết lập Luồng dữ liệu
Tại giao diện Google Analytics chọn Quản trị > Chọn Thuộc tính của bạn > Luồng dữ liệu > Chọn nền tảng Web
Điền URL trang web (không bao gồm https://) và đặt tên luồng > Tạo luồng
Sao chép mã đo lường để tiếp tục thiết lập trong giao diện quản trị của Google Tag Manager của bạn.
Chú ý: Tại đây bạn hoàn toàn có thể sao chép mã gtag.js và chèn vào thẻ <head></head> ở trong website. Nhưng tôi khuyên bạn chỉ nên cài mã Google Analytics 4 thông qua Google Tag Manager.
4. Cài đặt Google Tag Manager cho Website
Bước 1: Google Tag Manager > Đăng nhập tài khoản Gmail
Bước 2: Chọn > Tạo tài khoản
Bước 3: Điền thông tin
Bước 4: Chèn mã theo dõi vào website
Bấm chọn tab Quản trị viên > Cài đặt Trình quản lý thẻ của Google
Lưu ý: Để hỗ trợ việc chèn mã theo dõi vào trang web, bạn nên gửi cả hai mã theo dõi cho bộ phận kỹ thuật.

4. Kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về Google Analytics 4 (GA4), với các tính năng mới và nâng cao của GA4, việc đưa ra các quyết định kinh doanh trên nền tảng trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, việc cải thiện hiệu quả chiến dịch quảng cáo trên trang web của mình sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn trên thị trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay.
Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về việc quản lý và cài đặt Google Analytics 4 một cách đơn giản.